Đại biểu Quốc hội thảo luận Luật Cảnh vệ

Ngày đăng: 07/06/2017  - Lượt xem: 288

Chiều 6/6, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Cảnh vệ và thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án luật. 

Dự thảo Luật Cảnh vệ gồm 6 chương, 33 điều, quy định về đối tượng cảnh vệ; biện pháp, chế độ cảnh vệ; nguyên tắc công tác cảnh vệ; nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của lực lượng cảnh vệ; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với công tác cảnh vệ; chế độ chính sách đối với lực lượng cảnh vệ và cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia công tác cảnh vệ. 

Thảo luận tai hội trường, nhiều ý kiến đồng tình với việc bổ sung chức danh Chánh án tòa án nhân dân tối cao vào đối tượng cảnh vệ được quy định tại Điều 10. Theo các đại biểu, việc bổ sung là cần thiết vì đây là người đứng đầu cơ quan tư pháp. Có ý kiến cho rằng cần cho lực lượng cảnh vệ những quyền đặc biệt, tránh để tình trạng Luật Cảnh vệ bị chồng chéo với quy định của luật khác. 

Góp ý cụ thể vào dự thảo Luật, đại biểu Trần Hồng Hà, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị ban soạn thảo cần nghiên cứu kỹ hơn về hành vi tấn công trực tiếp đối với đối tượng cảnh vệ hoặc cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ đang thực hiện nhiệm vụ (Khoản 3, Điều 21) để có sơ cở vô hiệu hóa đối tượng vi phạm. Đồng thời, rà soát lại các quy định về huy động người, phương tiện để thực hiện công tác cảnh vệ tại khoản 2, điều 22 và khoản 1, điều 32 của Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước, để đảm bảo tính thống nhất của pháp luật trong vấn đề bồi thường.  

“Về huy động người, phương tiện để thực hiện công tác cảnh vệ, Khoản 2, Điều 22 có quy định, trường hợp phương tiện huy động bị mất mát, hư hỏng thì cơ quan có cán bộ, chiến sỹ huy động phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Nhưng dự thảo Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước sửa đổi trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp này lại quy định tại Điểm c Khoản 1, Điều 32 về các thiệt hại nhà nước không bồi thường, trong đó có trường hợp thiệt hại xảy ra trong hoàn cảnh người thi hành công vụ muốn tránh một nguy cơ trên thực tế đe dọa trực tiếp lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của người bị thiệt hại hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải có hành động gây ra một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn chặn. Tôi đề nghị cần xem xét làm rõ để đảm bảo tính thống nhất  của pháp luật trong vấn đề bồi thường”.- ông Hà nêu ý kiến. 

Nguồn (vinhphuc.gov.vn)

Tin tức sự kiện

APEC Việt Nam 2017 HD Trailer
Xem tất cả »